Pháp: Tân thủ tướng Barnier chuẩn bị công bố thành phần nội các mới

Hai tuần sau khi được tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm làm thủ tướng, ông Michel Barnier, thuộc cánh hữu, chuẩn bị công bố thành phần tân nội các trước Chủ nhật tuần này.

Đăng ngày: 20/09/2024

Newly appointed France's Prime Minister Michel Barnier arrives for the handover ceremony with outgoing Prime Minister Gabriel Attal at the Hotel Matignon in Paris, France, September 5, 2024.
Thủ tướng Pháp Michel Barnier tại điện Matignon, Paris, ngày 05/09/2024. REUTERS – Sarah Meyssonnier

Thanh Phương

Tối qua, 19/09/2024, thủ tướng Barnier đã đến điện Elysée để trình tổng thống Macron danh sách thành viên chính phủ mới. Theo phủ thủ tướng Pháp, trước khi được công bố, thành phần tân nội các còn phải chờ xét duyệt của Cơ quan Cao cấp về minh bạch tài sản của quan chức. 

Chính phủ mới sẽ bao gồm 38 thành viên, trong đó có 16 bộ trưởng, bao gồm 7 người thuộc phe tổng thống Macron, 3 người thuộc đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa của thủ tướng Barnier, 2 người thuộc đảng cánh trung Modem, 1 người thuộc đảng Chân trời của cựu thủ tướng Edouard Philippe và 1 người thuộc đảng cánh trung UDL.

Theo nhiều nguồn tin được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, trong số 3 bộ trưởng thuộc đảng Những Người Cộng Hòa có ông Bruno Retailleau, hiện là lãnh đạo khối nghị sĩ cánh hữu ở Thượng Viện, sẽ được bổ nhiệm làm bộ trưởng Nội Vụ. Chức ngoại trưởng sẽ được giao cho ông Jean-Noel Barrot, thuộc đảng cánh trung Modem, nguyên là bộ trưởng đặc trách Các vấn đề châu Âu trong chính phủ từ nhiệm của thủ tướng Gabriel Attal. Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng của chính phủ Attal là ông Sébastien Lecornu được giữ lại ở chức vụ này. 

Riêng bộ Kinh Tế sẽ do hai dân biểu thuộc phe tổng thống Macron nắm giữ: Ông Antoine Armand sẽ là bộ trưởng Kinh Tế và Công Nghiệp, còn ông Mathieu Lefèvre sẽ đặc trách Ngân Sách, trực tiếp dưới quyền của phủ thủ tướng. 

Tân thủ tướng Barnier cũng đã cố thuyết phục một số nhân vật tên tuổi bên cánh tả tham gia chính phủ của ông, nhưng nhiều người đã từ chối. Cuối cùng sẽ chỉ có một nhân vật thuộc thành phần cánh tả độc lập trong tân nội các. Ông Didier Migaud, xuất thân từ đảng Xã Hội, được cho là sẽ nắm giữ bộ Tư Pháp. 

Tuy bao gồm nhiều đảng nhưng chính phủ của thủ tướng Barnier vẫn không nắm đủ đa số tuyệt đối ở Quốc Hội và có thể bị đổ bất cứ lúc nào, nếu bên phe đối lập, liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới và đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc đồng loạt bỏ phiếu bất tín nhiệm. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment